บทที่2 การใช้อินเทอร์เน็ตในงานธุรกิจ

   ธุรกิจ (Business) หมายถึง กิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้การผลิตสินค้าและบริการ มีการซื้อขายแลกเปลี่ยน มีการจำหน่าย มีการกระจายสินค้า และมีประโยชน์ คือ ได้กำไรจากสินค้านั้น

   การดำเนินธุรกิจ หมายถึง การทำกิจกรรมใดๆ ที่ทำให้เกิดสินค้าหรือบริการ แล้วมีการแลกเปลี่ยนซื้อขายกัน และมีวัตถุประสงค์ที่จะได้รับประโยชน์จากสินค้านั้นๆ โดยผ่านช่องทางการจำหน่าย ในรูปแบบของร้านค้า ฝากขาย และดำเนินธุรกิจผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

ความสำคัญของการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานธุรกิจด้านต่างๆ มีดังนี้

  1.การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานด้านธุรกิจการศึกษา (Education) เช่น

- การเรียนรู้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

- การดุผลการเรียน

  2.การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานด้านธุรกิจการเงินและการธนาคาร (Finance) เช่น

- การให้บริการกับลูกค้าด้านการเงิน

- การชำระค่าบริการต่างๆ เป็นต้น

  3.การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานทางด้านธุรกิจโรงแรม (Hotel) เช่น

- การสั่งจองที่พัก

- การเข้าไปดูรายละเอียดที่พัก

  4.การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานด้านธุรกิจสายการบิน (Airway) เช่น

- การตรวจดูตารางการบิน

- การสั่งจองตั๋วเครื่องบิน
 5.การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานด้านธุรกิจการแพทย์ (Medical Profession) เช่น

- การวินิจฉัยโรค

- การเอ็กซเรย์

  6.การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานด้านธุรกิจบันเทิง เช่น

- การดูตารางการฉายภาพยนตร์

- การฉายภาพยนตร์ตัวอย่าง

  7.การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานด้านธุรกิจการสื่อสาร (Communication) เช่น

- การรับ-ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์

  8.การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานด้านธุรกิจตลาดหลักทรัพย์ (Stock Exchange) เช่น

- การดูข้อมูลการซื้อ-ขายหุ้น

  9.การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานด้านธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ (Printing Media) เช่น

- การดูข้อมูลข่าวสารประจำวัน

ลักษณะของธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)

    ลักษณะของธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) คือธุรกิจที่ดำเนินการซื้อขายบนอินเทอร์เน็ตอย่างเป็นระบบและเป็นการดำเนินธุรกิจที่น่าเชื่อถือมากกว่า

 ข้อดี

- สามารถดำเนินการได้ 24 ชั่วโมง

- ลดปัญหาในการเดินทาง

ข้อเสีย

- ผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้และมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต

- ต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่น่าเชื่อถือและไว้วางใจได้

ประโยชน์ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

1.ประโยชน์ต่อผู้บริโภค

- ได้รับความสะดวกรวดเร็วในการซื้อสินค้า

- ทำให้สินค้านั้นถูกลง เพราะไม่ต้องผ่านคนกลาง

2.ประโยชน์ต่อผู้ผลิต

- สามารถขยายตลาดใหม่ได้มากขึ้น

- ลดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บเอกสาร

3.ประโยชน์ต่อผู้จัดจำหน่าย

- เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานและการขาย

- สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วโลก

วัตถุประสงค์ของการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานธุรกิจ
สรุปได้ดังนี้

1.เพื่อให้ธุรกิจของตนเองพร้อมให้บริการแก่ลูกค้าบนอินเทอร์เน็ต

2.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างเครือข่ายของธุรกิจ

3 .เพื่อให้ข้อมูลของธุรกิจพร้อมให้ลูกค้าเข้ามาค้นหาได้

4.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้า

5.เพื่อขยายผลและขอบเขตการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น

6.เพื่อขจัดปัญหาด้านเวลาดำเนินการของธุรกิจ

7.เพื่อขายสินค้าหรือบริการ

8.เพื่อนำเสนอข้อมูลของธุรกิจแบบมัลติมีเดีย (Multimedia)

9.เพื่อเข้าสู่ตลาดที่ลูกค้ามีความต้องการบริโภคสินค้าสูง (Highly Desirable Demographic Market)

 

 

 

 
website hit counter