เพลาขับ
พลาขับและลูกปืนเพลาขับรับแรงบิดจากเฟืองท้าย และส่งไปขับเคลื่อนล้อให้รถเคลื่อนที่ได้โดยในหน่วยนี้เป็นแบบขับเคลื่อนล้อหลัง เพลาขับและลูกปืนเพลาขับจะต้องทำจากวัสดุที่ทนแรงบิดได้สูงการที่จะใช้เพลาขับและลูกปืนเพลาขับแบบใดนั้นขึ้นอยู่กับ
การออกแบบของรถยนต์ ว่าเป็นประเภทการขับเคลื่อนแบบไหน
เพลาในระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
รูปข้างต้นเป็นเพลาขับของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า
ลักษณะก็จะมีแกนเพลาที่ต่อเข้ากับข้อต่อ ซึ่งปลายข้างหนึ่งต่อมาจากชุดเฟืองท้าย ส่วนอีกข้างต่อเข้ากับดุมล้อ โดยจะมีชุดลูกปืนที่เอียงทำมุมสำหรับการเต้นขึ้นลงของล้อได้ ภายในจะอัดเต็มด้วยจารบีโดยมียางกันฝุ่นหุ้มเอาไว้เพื่อป้องกัน น้ำหรือฝุ่นทรายเข้าไปทำให้ชุดลูกปืนและตัวเสื้อตัวนอกเสียหาย
ถ้าหากยางกันฝุ่นไม่มีหรือเสียหายก็จะทำให้จารบีไหลออกหมดเมื่อโดนความร้อนหรือน้ำ จากนั้นฝุ่นก็จะเข้าไปทำให้เกิดการเสียดสีของเหล็ก
กับเหล็ก เกิดการสึกหรอและเสียงดังเวลาเลี้ยวได้ ส่วนตัวในถ้าหากเสียหายก็อาจจะทำให้เกิดอาการสั่นสะท้านเวลาวิ่งได
แบบขับเคลื่อนล้อหลัง
แบบขับเคลื่อล้อหลัง มีความแตกจากจากแบบขับหน้าตรงจะมีชิ้นส่วนในการส่งกำลังเพิ่มเข้ามาคือเพลากลางมาขับเฟืองท้ายแล้วถึง
จะมาเพลาขับออกไปยังล้อ
ตรงลูกศรสีแดงคือชุดเพลากลาง เป็นตัวกลางในการส่งกำลังจากเครื่องและเกียร์ที่อยู่ด้านหน้าส่งไปขับล้อหลัง ส่วนเพลาขับของล้อหลังจะอยู่ในเสื้อเพลามีอยู่สามแบบตามลักษณะการวางลูกปืน
1.แบบกึ่งเพลาลอย (Semi-floating axles)
เพลาแบบนี้ลูกปืนจะอยู่ระหว่างเสื้อเพลาและเพลาขับ ซึ่งน้ำหนักทั้งหมดของรถจะอยู่ที่เพลาขับและแรงที่เกิดจาการเลี้ยว
การวางเพลาแบบนี้จึงนิยมใช้ในรถยนต์นั่ง
2.แบบเพลาลอยตัวสามในสี่ส่วน (Three-quarter axles)
เพลาแบบนี้ปลายของเพลาจะตึดติดกับหน้าแปลนของดุม โดยลูกปืนจะอยู่ระหว่างดุมล้อกับเสื้อเพลา น้ำหนักของ
รถทั้งหมดจะไปอยู่ที่เสื้อเพลาแทน แต่แรงเลี้ยวขณะเข้าโค้งหรือการไถลของล้อจะยังคงอยู่ที่ปลายเพลาด้านนอกของเพลาขับอยู่ดี
3.แบบเพลาลอย (Full-floating axles)
โดยเพลาแบบนี้มักจะนิยมนำไปใช้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ ลักษณะจะคล้ายกับแบบที่สอง แต่แบบนี้ลูกปืนจะถูกติดตั้งระหว่างเสื้อกับดุมล้อโดยที่ล้อจะถูกยึดติดกับดุมล้อโดยน้ำหนักทั้งหมดของรถจะ
อยู่ที่เสื้อเพลาแทน
1.เป็นชิ้นส่วนสำคัญในการส่งกำลังขับเคลื่อนของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าต่อจากห้องเกียร์ของเครื่องยนต์ไปยังดุมล้อ
รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าทุกคัน มีหน้าที่หมุนล้อให้เคลื่อนไหวทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนไปข้างหน้า หรือถอยหลัง
2.นอกจากการหมุนตัว ยังเป็นชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวได้ ได้แก่ หัวเพลาขับเมื่อรถเลี้ยวซ้ายหรือขวาหรือเมื่อรถลอยตัวหรือกดลงเมื่อขึ้นสะพานหรือลงสะพาน
3.เพลาขับหน้าประกอบไปด้วยชิ้นส่วนที่สำคัญดังนี้
ก)ก้านเพลา มี 2 แบบ แบบตัน และแบบกลวงเป็นท่อแป๊ป
ข)C.V. JOINT หัวเพลาขับซึ่งอยู่ติดกับดุมล้อ ส่วนใหญ่จะใช้ลูกปืน 6 ลูก
ค)SPIDER JOINT เป็นหัวเพลาขับด้านที่ติดกับห้องเกียร์ มีหลายแบบ ได้แก่ แบบที่ใช้ ลูกปืน 6 ลูก หรือลูกปืน 3 ลูก
ง)จาระบี ใส่เพื่อการหล่อลื่นของหัวเพลาทั้งสองข้างในแต่ะเพลาขับ
จ)ยางหุ้มเพลา เป็นยางที่ปกปิดมิให้จาระบีกระเด็นหลุดจากหัวเพลาแต่ละข้างในขณะหมุนตัว
ฉ)เหล็กรัดยางหุ้มเพลา เป็นแถบเหล็กที่รัดยางหุ้นเพลาให้ติดกับหัวเพลา
ช)ชิ้นส่วนลดการสั่นสะเทือน (ยางซับสะเทือน) มีในบางเพลาขับติดไว้เพื่อลดการสั่นสะเทือนของเพลาขับขณะหมุนตัว
C.V. JOINT
การดูแล การบำรุงรักษาเพลาขับหน้า และอายุการใช้งาน
1.เจ้าของรถควรหมั่นก้มดูและตรวจดูสถาพยางหุ้มเพลาขับว่ามีร้อยร้าวหรือรอยแตกหรือไม่หากมีให้เปลี่ยนทันที ปกติยาง
หุ้มเพลาจะมีอายุใช้งาน 3-4 ปีสำหรับยางหุ้มเพลาของแท้
จากศูนย์บริการ ส่วนยางหุ้มเพลาอื่นจะมีอายุประมาณ 1-2 ปี ในสภาพการใช้งานปกติ |