1.7    ทิศทางการตัดเฉือน 
การทำงานของคมเลื่อยประกอบด้วยทิศทางที่สำคัญ  2  ทิศ  ได้แก่  ทิศทางการกดลงและทิศทางการดันไป  ดูตามลูกศร  ทิศทางทั้ง  2  เป็นตัวทำให้เกิดการตัดเฉือนขึ้น  แรงที่กระทำการกดและการดันจะต้องสัมพันธ์กัน  ถ้าแรงใดมากเกินไปหรือฝืนอาจจะทำให้ใบเลื่อยหักได้
1.8    การประกอบใบเลื่อยเข้าโครงเลื่อย
       การประกอบใบเลื่อยเข้ากับโครงเลื่อยต้องระวังทิศทางของฟันเลื่อย  จะต้องใส่ให้ถูกทิศทางเนื่องจากจังหวะถอยกลับของโครงเลื่อย  จะเป็นจังหวะที่ทำการตัดเฉือนเพื่อตัดเฉือนชิ้นงานการประกอบใบเลื่อยต้องผ่อนตัวดึงใบเลื่อยให้ยื่นออกแล้วใส่ใบเลื่อยเข้าไปให้รูของ  ใบเลื่อยตรงกับสลักร้อยทั้ง  2  ข้าง  ของโครงเลื่อย  จากนั้นปรับตัวดึงใบเลื่อยให้พอตึง ๆ แล้วปรับขยับใบเลื่อยให้ตั้งฉากโดยการใช้ค้อนเคาะเบา ๆ ให้ใบเลื่อยแนบสนิทกับตัวดึงใบเลื่อย  จึงขันให้ตึงอีกครั้งด้วยแรงมือ
1.9    การจับยึดชิ้นงานสำหรับงานเลื่อย    
การจับงานที่ผิดวิธีในกรณีชิ้นงานสั้น  ปากของปากกาไม่สามารถจะจับชิ้นงานให้แน่นได้  แรงกดของเกลียวจะดันชิ้นงานหลุด  ถ้าฝืนเลื่อย  ใบเลื่อยจะหัก  การจับงานที่ถูกวิธี  ปากของปากกาจะต้องกดขนานกันทั้ง  2  ปาก  การจับชิ้นงานสั้น  ใช้เหล็กหนุนช่วยในการจับดันปาก  ของปากกาให้ขนาน  กดชิ้นงานแน่นเมื่อขันเกลียวจะทำให้ชิ้นงานไม่หลุด
2.  เครื่องเลื่อยสายพานแนวนอน  (Horizontal  Band  Saw)
                     เป็นเครื่องเลื่อยที่มีใบเลื่อยยาวติดต่อกันเป็นวงกลม  การเคลื่อนที่ของใบเลื่อย  มีลักษณะการส่งกำลังด้วยสายพาน  คือมีล้อขับและล้อตาม  ทำให้คมตัดของใบเลื่อยสามารถเลื่อยตัดงานได้ตลอด  เนื่องตลอดทั้งใบการป้อนตัดงานใช้ระบบไฮดรอลิกส์  ควบคุมความตึงของใบเลื่อย  ปรับด้วยมือหมุน  หรือใช้ไฮดรอลิกปรับระยะห่างของล้อ  มีโครงสร้างแข็งแรงตัวเครื่องสามารถ  ติดตั้งได้กับพื้นโรงงาน
3.  เครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้ง  (Vertical  Band  Saw)
                        เครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้ง  เป็นเครื่องเลื่อยที่มีใบเลื่อยเป็นแบบสายพานในแนวตั้ง  ซึ่งจะหมุนตัดชิ้นงานอย่างต่อเนื่อง  ใช้ตัดงานเบาได้ทุกลักษณะ  เช่น  ตัดเหล็กแบน  หรือเหล็กบางให้ขาด  หรือตัดเป็นรูปทรงต่าง ๆ ซึ่งเครื่องเลื่อยชนิดอื่น ๆ ไม่สามารถทำได้
4.  เครื่องเลื่อยวงเดือน  (Circular  Saw or Radius Saw)
                       เครื่องเลื่อยวงเดือน  เป็นเครื่องเลื่อยที่ใบเลื่อยเป็นวงกลม  มีฟันรอบ ๆ  วง  สามารถตัดชิ้นงานได้อย่างต่อเนื่องมักเป็นชิ้น  งานบาง ๆ เช่น  อะลูมิเนียม สามารถตัดงานได้ทั้งลักษณะตรงและเอียงเป็นมุม
            -            ความปลอดภัยในการใช้เลื่อยวงเดือน
            -            เลื่อยวงเดือนเกิดอันตรายได้ง่ายมาก  ให้ใส่ฝาครอบใบเลื่อยเสมอ
            -            อย่าใจร้อน  ออกแรงควบคุมตัดเกินพิกัด
            -            ให้ระวังก่อนชิ้นงานขาด ใช้แรงควบคุมตัดเพียงเล็กน้อย  เพราะขาดง่าย
            -            ให้หมั่นตรวจการแต่กร้าวของใบเลื่อย  หรือการยึดติดคมเลื่อย
ตัวอย่างการทำงานเลื่อยกล https://www.youtube.com/watch?v=MFYGc0fJ0Eg