หน่วยที่ 8

การตรวจสอบและการแก้ไขปัญหาของระบบเครือข่าย

การตรวจสอบอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์

        ปัญหาที่เกิดขึ้ยสำหรับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ มักจะเกิดจากติดตั้งไม่ดีพอ ซึ่งทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายได้

     การตรวจสอบการ์ดเครือข่าย

       การตรวจสอบการ์ดเครือข่าย มีวิธีปฏิบัติดังนี้

      1.ให้คลิกขวาที่ไอคอน My computer ที่อยู่บริเวณ Deshtop แล้วเลือกรายการ Properties หรือ คลิกที่ Start แล้วเลือกเมาส์ข้างขวาบริเวณ Computer แล้วเลือก Properties

      2.จะปรากฏกรอบ Control Panel แล้วให้เลือก Advanced system settings (หรือ คลิกที่ Device Manager )

      3.จะปรากฏกรอบ System Properties ให้เลือกแท็บ Hardware แล้วคลิกที่ปุ่ม Device Manager

      4.ให้ตรวจสอบดูอุปกรณ์เครือข่ายตรง Network Adapter หากพบสัญลักษณ์เป็นเครื่องหมายตกใจนั่นหมายความว่า พบปัญหาเบื่องต้นที่การ์ดเครือข่ายแล้ว ซึ่งอาจเกิดจากการไม่ได้ติดตั้งไดรฟ์เวอร์ของการ์ดเครือข่ายบนเครื่องนั้น

       5.ทำการคลิกขวาที่ชื่อการ์ดเครือข่ายนั้นแล้วเลือกรายการ Properties

       6.คลิกที่ Driver ที่ต้องการ

       7.ให้เลือก Update Driver Software…

       8.กำหนดให้เครื่องหมายค้นหาแบบอัตโนมัติ ด้วยการเลือกรายการ lnstall the Software Automatically และคลิกปุ่ม Next

       9.เมื่ออัพเดท ( Update ) เรียบร้อยแล้วให้คลิก Finish

     10.จากนั้น Close

     การตรวจสอบสายแลน LAN

    ให้กำเนินการตรวจสอบสายแลนว่าได้เสียบเข้าไปในเครื่องเรียบร้อยแล้วหรือยัง รวมถึงสายแลนที่ใช้เชื่อมต่อจะต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และหากเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงสองเครื่องสายแลนต้องเป็นชนิดสายไขว้โดนตรวจสอบปลั๊กสายแลนว่าเสียบเข้าเครื่องแล้วหรือยัง

    การตรวจสอบอุปกรณ์ฮับหรือสวิตซ์

ในกรณีที่เครือข่ายใช้ฮับหรือสวิตซ์ให้ดำเนินการตรวจสอบว่า อุปกรณ์ฮับหรือสวิตซ์เสียบปลั๊กไฟหรือยัง รวมถึงปลั๊กสายแลนว่าเชื่อมต่อลงในแต่ละพอร์ตแน่นหรือไม่

การทดสอบการติดต่อกับคอมพิวเตอร์ปลายทาง

       ในกรณีเกิดปัญหาที่เครื่องบนเครือข่ายไม่สามารถติดต่อกับเครื่องปลายทาง ให้ดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอน ดังนี้

     1.เข้าไปที่ Network Connections หากเป็นไปดังรูป ยังไม่ได้เสียบสายแลนให้ดำเนินการเสียบสายแลนเพื่อเชื่อมต่อแต่ละเครื่องให้เรียบร้อย

     2.หากไอคอนมีสัญญาลักษณ์เป็นเครื่องหมายตกใจแปลว่า เชื่อมต่อกันไม่ได้ จะต้องทำการตั้งค่าใหม่

     3.ให้คลิกขวาเลือกรายการ Properties

     4.ตรวจสอบการคลิกเครื่องหมายถูกโดยให้คลิกตามรูป จากนั้นคลิกรายการ Internet Protocol แล้วคลิก OK

     5.กรอกชุดหมายเลขไอพีลงไป ซึ่งต้องกำหนดตัวเลขให้ตรงกลุ่มกัน เช่น 192.168.1 ตัวสุดท้ายคือ หมายเลขประจำเครื่อง ซึ่งจะต้องมีค่าแตกต่างกัน โดยในที่นี้กำหนดเป็นหมายเลข 5 และซับเน็ต คือ 255.255.255.0 เหมื่อนกันทุกเครื่องแล้วกดปุ่ม OK

     6.คลิกเครื่องหมายถูกตรงช่อง Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4)

     7.เครื่องได้เชื่อมโยงเข้าเครือข่ายแล้ว

     8.ไอคอนได้เปลี่ยนเป็นดังรูป ซึ่งหมายความว่าเชื่อมโยงเครือข่ายแล้ว

     9.ไปที่ทาสบาร์ (Task Bar) แล้วดับเบิลคลิกเชื่อมต่อจริงที่ความเร็ว 100 Mbps

   10.คลิกที่แท็บ Support แล้วกดดูที่ลูกศรก็จะพบหมายเลขไอพีแอ็ดเดสของเครื่อง

   11.จากนั้นให้ทดลองใช้คำสั่ง Ping เพื่อการทดสอบการเชื่อมต่อกับเครื่องอื่นๆ บนเครือข่ายหากเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ปลายทางได้จะมีการตอบรับกลับมา

   12.หากมีการตอบรับกลับมาเป็น Time Out หมายความว่าเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ปลายทางไม่ได้ให้ตรวจสอบตามขั้นตอนที่ 1 ใหม่อีกครั้ง

    การตรวจสอบการติดตั้งค่าในเวิร์กกรุ๊ป

    กรณีเครื่องคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายไม่สามารถเข้าไปเป็นสามาชิกในเวิร์กกรุ๊ป ได้ให้ดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนดังนี้

      1.ขั้นตอนแรก ให้ตรวจสอบไฟล์วอลล์ก่อน ด้วยการไปที่ Control Panel แล้วดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอน Windows Fierwall หากได้ติดตั้งค่าดังกล่าวแล้วสามารถข้ามไปขั้นตอนที่ 5 ได้เลย

      2.จะแสดงไดอะล็อกบล็อก Windows Firewall

      3.คลิกที่ Allow a program or feature through Windows Firewall

      4.คลิกที่เครื่องหมายถูกที่ File and Printer Sharing แล้วตามด้วยคลิกปุ่ม OK

      5.เข้าไปที่ My Network Places หากพบว่ามีปรากฏอยู่เพียงเครื่องเดียว ไม่พบเครื่องอื่นเลยในขณะที่เครื่องอื่นพบสมาชิกในเครือข่าย ให้สันนิษฐานเบื้องต้นว่ากรอกชื่อเวิร์กกรุ๊ปไม่ตรงกัน

      6.ให้ทำการแก้ไขใหม่ด้วยการคลิกขวาที่ไอคอน My Computer แล้วเลือกรายการ Properties

      7.คลิกที่ Computer Name

      8.คลิกปุ่ม Change..

      9.กรอกชื่อเวิร์กกรุ๊ปให้ถูกต้อง

    10.แสดงข้อความเข้าสู่เวิร์กกรุ๊ป Workgroup

    11.แล้วบูตเครื่องใหม่

    12.เข้าไปที่ My Network Places แล้วดูว่าจะมีเครื่องอื่น ๆ ที่เชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายบนเวิร์กกรุ๊ป Workgroup

การตรวจสอบข้อบกพร่องบนเครือข่าย

    ปัญหาของระบบเครือข่ายสามารถเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งอาจจำเป็นต้องใช้เวลาในการตรวจสอบหาข้อบกพร่อง ดังนั้น ควรตรวจสอบทีละขั้น ทีละจุดเพื่อหาต้นเหตุของปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายได้นั้นเกิดจากสาเหตุใด

  การตรวจสอบหาข้อบกพร่องบนเครือข่าย สามารถตรวจสอบได้จาก

1.ตรวจสอบอุปกรณ์ฮาร์แวร์ เช่น

  -ตรวจสอบการ์ดเครือข่าย

  -ตรวจสอบสายแลน

  -ตรวจสอบอุปกรณ์ฮับหรือสวิตซ์

2.ตรวจสอบการทดสอบการติดต่อกับคอมพิวเตอร์ปลายทาง

3.ตรวจสอบการติดตั้งค่าในเวิร์กกรุ๊ป Workgroup

 

 

 

 

 

 

hit counter