ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโปรแกรมไมโครซอฟต์แอคเซส( Microsoft Access) |
ทำความรู้จักกับโปรแกรมไมโครซอฟต์แอคเซส
ไมโครซอฟต์แอคเซส Microsoft Access หรือเรียกสั้นๆว่าแอคเซส เป็นโปรแกรมทางด้านการจัดการฐานข้อมูล (Database Management) ที่มีขีดความสามารถสูงแต่ใช้งานง่าย ผู้ใช้สามารถใช้แอคเซสในการจัดการฐานข้อมูล,ค้นหาข้อมูล, และนำข้อมูลเหล่านั้นมาแสดงในแบบฟอร์มที่สวยงาม หรือจัดพิมพ์เป็นรายงานได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมAccess นั้นยังมีความสามารถต่างๆ ที่ตอบสนองความต้องการในระดับสูง เช่น เชื่อมต่อกับระบบฐานข้อมูลอื่นๆได้ง่าย การสร้างโปรแกรมฐานข้อมูลบนระบบเครือข่าย การนำข้อมูลในฐานข้อมูลออกมาเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต ซึ่งทำได้อย่างง่ายดาย และยังมีภาษาโปรแกรม VBA ให้ใช้ ถ้าต้องการสร้างระบบจัดการฐานข้อมูลที่มีความซับซ้อนมากขึ้น |
ประโยชน์ของไมโครซอฟต์แอคเซส |
Microsoft Access ถูกนำไปใช้งานในระบบฐานข้อมูลได้ในหลากหลายธุรกิจ รองรับการทำงานพร้อมๆ กัน (Concurrent Usage) รองรับการพัฒนาปรับแต่ง และนำไปใช้กับระบบอื่นๆ ได้ สามารถ Import/Export Data ไปยังระบบต่างๆ เช่น Excel, SQL Server, Text File เป็นต้น
ลักษณะงานเหมาะกับ Microsoft Access
งานด้านลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Management)
งานระบบ เช่า / ยืม-คืน สินค้า (Rental System)
งานติดตามใบสั่งซื้อ (Order Tracking)
งานระบบ ซื้อ/ขาย สินค้า (Order and Purchase System)
งานติดตามงานในองค์กร (Task Tracking)
งานบันทึกสินค้าคงคลัง และจัดการสินทรัพย์ (Inventory and Asset Tracking)
ระบบฐานข้อมูลแอคเซส
ในแอคเซสจะใช้ระบบข้อมูลแบบสัมพันธ์ (Relational Database) โดยมองข้อมูลในรูปแบบตารางข้อมูล (Table) ตารางข้อมูลคือกลุ่มของข้อมูลที่นำมาเก็บรวมกันจะต้องมีความเกี่ยวข้องกัน โดยระบุความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มข้อมูลและใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์นั้นได้ จะประกอบด้วย
บิต (Bit) คือ ข้อมูลที่มีขนาดเล็กที่สุด เป็นข้อมูลที่เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจและนำไปใช้ งานได้ ซึ่งได้แก่ เลข 0 หรือ เลข 1 เท่านั้น
ไบต์ (Byte) หรือ อักขระ (Character) ได้แก่ ตัวเลข หรือ ตัวอักษร หรือ สัญลักษณ์พิเศษ 1 ตัว เช่น 0, 1, …, 9, A, B, …, Z และเครื่องหมายต่างๆ ซึ่ง 1 ไบต์จะเท่ากับ 8 บิต หรือ ตัวอักขระ 1 ตัว เป็นต้น |
ส่วนประกอบของฐานข้อมูลแอคเซส |
ในฐานข้อมูลหนึ่งๆ จะประกอบด้วยส่วนต่างๆ ที่ใช้จัดการข้อมูล ซึ่งเรียกว่า วัตถุฐานข้อมูล (Database Object) ซึ่งมีดังต่อไปนี้
ตางราง (Table) ใช้เก็บตัวข้อมูลที่ต้องการซึ่งอยู่ในรูปของตาราง โดยมีแต่ละแถวเป็นเรคคอร์ด (Record) และแต่ละคอลัมน์เป็นฟิลด์ (Field)
แบบสอบถาม (Query) ใช้ในการคัดกรองข้อมูลเพื่อเลือกเอาเฉพาะที่ต้องการ
รายงาน (Report) ใช้ในการพิมพ์รายงานจากข้อมูลในแบบฟอร์มข้อมูลที่จัดไว้
แมโคร (Macro) เป็นกลุ่มของการกระทำที่เราเขียนฃึ้นเพื่อให้ทำงานแบบอัตโนมัติ
โมดูล (Module) เป็นส่วนของการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Visual Basic เพื่อสั่งงานแบบซับซ้อน |
การเข้าใช้งานโปรแกรมไมโครซอฟต์แอคเซส |
การเข้าใช้งานโปรแกรม Access สามารถทำได้โดยคลิกเมาส์ที่ปุ่ม Start และเลือก Access 2016 เพื่อเข้าสู่โปรแกรม Microsoft Access 2016 |
|
|
โปรแกรม Access 2016 จะถูกเปิดขึ้นโดยหน้าเริ่มต้นจะมีตัวเลือกการทำงานให้เลือก สร้างใหม่, เปิดฐานข้อมูลเก่า หรือเลือกสร้างจากเท็มเพลตฐานข้อมูลตัวอย่างที่มีให้เลือกหลายประเภท |
ส่วนประกอบหน้าต่าง หลักของโปรแกรมไมโครซอฟต์แอคเซส
หน้าต่างนี้เป็นหน้าต่างหลักของการทำงาน เมื่อเราเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ว่าจะเป็นการสร้างฐานข้อมูลใหม่ หรือเปิดฐานข้อมูลเดิม หลังจากเลือกเสร็จ จะเข้าสู่จอนี้ ซึ่งมีส่วนประกอบต่างๆ ดังต่อไปนี้
|
1 .Title Bar (แถบชื่อเรื่อง ) เป็นส่วนที่ใช้แสดงชื่อโปรแกรม และชื่อของฐานข้อมูล
2. Quick Access (แถบเครื่องมือด่วน) เป็นแถบเครื่องมือที่รวบรวมปุ่มคำสั่งที่ใช้งานบ่อย
3. Ribbon (ริบบอน) เป็นส่วนที่ใช้แสดงรายการคำสั่งต่าง ๆ ของแอคเซส โดยจัดเป็นหมวดหมู่เรียกว่า แท็บ และในแต่ละแท็บจะแบ่งออก
เป็นกลุ่มๆ โดยแต่ละกลุ่มจะแสดงในรูปแบบของปุ่มรูปภาพ
4. แท็บ File (แฟ้ม) เป็นส่วนที่ใช้ในการเรียกใช้คำสั่งพื้นฐานที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงาน เช่นการเปิดไฟล์ การบันทึกไฟล์ เป็นต้น
5. Navigation pane (บานหน้าต่างนำทาง) เป็นส่วนที่แสดงวัตถุฐานข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนั้นเพื่อให้เราเรียกใช้งานได้สะดวก
6. Tab document (เอกสารในแท็บ) เป็นพื้นที่ที่ใช้ในการสร้างหรือเรียกใช้วัตถุฐานข้อมูล เช่น ตาราง ฟอร์ม หรือรายงาน เป็นต้น
7. Status bar (แถบสถานะ) ด้านซ้ายมือจะแสดงสถานะการทำงาน, คำอธิบายสั้นๆของคำสั่งที่เราเลือก
8. แถบมุมมอง เป็นส่วนที่อยู่ด้านขวาของแถบสถานะ โดยจะแสดงปุ่มในการเลือกมุมมอง
การทำงานของริบบอน
เครื่องมือต่างๆ ของโปรแกรม Access ตั้งแต่เวอ่ร์ชั่น 2016 จะถูกรวมเข้าไว้ในแถบเครื่องมือริบบอน (ribbon) ที่เราสามารถเรียกใช้งานได้ตลอดระหว่างการสร้างฐานข้อมูล สำหรับ Access 2010 ประกอบด้วยแท็บต่างๆ ดังนี้
|
แท็บ Home (สร้าง) เป็นคำสั่งพื้นฐานที่ใช้ในการทำงาน เช่น Views (มุมมองการทำงานของออบเจ็กต์) , Clipboard (คัดลอก , ย้าย , วางข้อมูล) , Sort & Filter (เรียงลำดับและกรองข้อมูล) , Records (จัดการระเบียนข้อมูล) , Find (ค้นหาและแทนที่ข้อมูล) , Text Formatting (จัดรูปแบบข้อมูลแบบข้อมูล) |
|
|
แท็บ Create
แท็บ Create เป็นคำสั่งที่ใช้ในการสร้างและแก้ไขออบเจ็กต์ เช่น Templates (แม่แบบสำเร็จรูปที่สามารถนำมาสร้างฐานข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว) , Tables (สร้างออบจ็กต์Table และนำ Table ไปใช้กับ Share point) , Queries (สร้างออบเจ็กต์ Query แบบต่างๆ) , From (สร้างออบเจ็กต์ From แบบต่างๆ) , Reports (สร้างออบเจ็กต์ Report แบบต่างๆ) , Macros & Code (สร้างออบเจ็กต์ Macro & Module แบบต่าง) |
|
|
แท็บ External Data
แท็บ External Data เป็นคำสั่งที่ใช้ในการติดต่อระหว่างโปรแกรม Access 2016 กับแอพพลิเคชั่นภายนอก หรือระบบไฟล์ฐานข้อมูลด้วยกันนั้นเอง เช่น Import & Link (นำเข้าข้อมูลไฟล์จากไฟล์ Excel , Word , XML เป็นต้น) Export(ส่งออกข้อมูลไปยังไฟล์ Excel , Word , XML เป็นต้น) , Collect Data (สร้างและจัดการอีเมล์ร่วมกับ Outlook) |
|
|
แท็บ Database Tools
แท็บ Database Tools เป็นคำสั่งที่ใช้ในการจัดการฐานข้อมูล เช่น Tool (บีบอัดและซ่อมแซมฐานข้อมูล) , Macro (ใช้ทำงานร่วมกับ Macro) , Relationships (สร้างความสัมพันธ์ระหว่างออบเจ็กต์ต่างๆ) , Analyze (ตรวจสอบและวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการทำงานของฐานข้อมูล) , Move Data (ติดต่อกันระหว่าง Access กับ SQL Server) , Add-Ins (เพิ่มคำสั่งแบบกำหนดเองและคุณลักษณะใหม่ๆ) |
|
|
3.4โปรแกรมด้านการนำเสนอข้อมูลสำนักงาน
2.Microsoft PowerPoint |
|
|
Microsoft PowerPoint
เป็นโปรแกรมนำเสนอในชุดโปรแกรมไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ ผลิตโดยบริษัทไมโครซอฟท์ พาวเวอร์พอยต์ทำงานบนระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ วินโดวส์และบนแมคโอเอส เหมาะสำหรับการจัดสร้างงานนำเสนอข้อมูล (Presentation) สำหรับนำไปประยุกต์ใช้ในงานได้หลายประเภท
การใช้โปรแกรมเบื้องต้น
หลักการทำงานของ Presentation ที่สร้างจาก PowerPoint จะสร้างออกเป็น slide ย่อยๆ แต่ละ slide สามารถใส่ข้อมูล รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว หรือเสียง เพื่อสร้างความน่าสนใจเพิ่มขึ้น นอกจากนี้เรายังสามารถกำหนดให้ Presentation ของเรา นำเสนอออกมาแบบในรูปแบบอัตโนมัติได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการกดเลือกให้แสดงทีละ slide
ข้อดี-ข้อเสียของโปรแกรม
ข้อดี
ใช้งานง่าย
ใช้นำเสนอในรูปแบบของ slid show
ข้อเสีย
มีการเล่าเรื่องที่เป็นเส้นตรง
ไฟล์มีขนาดใหญ่
ความยาก-ง่ายในการใช้
ใช้งานได้ง่าย มีความสะดวก รวดเร็ว
ประวัติโดยย่อ
สร้างขึ้นโดยโรเบิร์ต Gaskinsและเดนนิสออสติน ที่บริษัท ซอฟแวร์ที่ชื่อสุขุมอิงค์ ถูกปล่อยออกวันที่ 20 เมษายน 1987 สำหรับคอมพิวเตอร์Macintoshเท่านั้น Microsoftได้รับเงินจาก PowerPointเป็นจำนวน 14 ล้านดอลลาร์เมื่อสามเดือนหลังจากที่ปรากฏตัว นี่เป็นครั้งแรกที่ Microsoft มีการซื้อกิจการที่สำคัญและ Microsoft ได้จัดตั้งหน่วยธุรกิจใหม่สำหรับ PowerPoint ในSilicon Valleyซึ่งเป็นที่ตั้งของ Forethought |
|