ถ้าคุณไม่ค่อยมีประสบการณ์การใช้งาน PivotTable หรือไม่แน่ใจวิธีเริ่มต้นใช้งาน ตัวเลือกที่เหมาะสมคือ PivotTable ที่แนะนำ เมื่อคุณใช้ฟีเจอร์นี้ Excel จะกำหนดเค้าโครงที่มีความหมายด้วยการจับคู่ข้อมูลกับพื้นที่ที่เหมาะสมที่สุดใน PivotTable ซึ่งจะช่วยให้คุณมีจุดเริ่มต้นในการทดลองทำสิ่งต่างๆ เพิ่มเติม หลังจาก PivotTable ที่แนะนำถูกสร้างขึ้นแล้ว คุณสามารถสำรวจการวางแนวแบบอื่น และจัดเรียงเขตข้อมูลใหม่เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เฉพาะ ฟีเจอร์ PivotTable ที่แนะนำถูกเพิ่มใน Excel 2013 ดังนั้น ถ้าคุณมีเวอร์ชันก่อนหน้า ให้ทำตามคำแนะนำด้านล่างเพื่อดูวิธีการสร้าง PivotTable ด้วยตนเองแทน
ในพื้นที่ ชื่อเขตข้อมุล ทางด้านบน ให้เลือกกล่องกาเครื่องหมายของเขตข้อมูลที่คุณต้องการเพิ่มลงใน PivotTable ตามค่าเริ่มต้น เขตข้อมูลที่ไม่ใช่ตัวเลขจะถูกเพิ่มลงในพื้นที่ แถว เขตข้อมูลวันที่และเวลาจะถูกเพิ่มลงในพื้นที่ คอลัมน์ และเขตข้อมูลที่เป็นตัวเลขจะถูกเพิ่มลงในพื้นที่ ค่า คุณยังสามารถลากและวางรายการที่พร้อมใช้งานลงในเขตข้อมูล PivotTable ด้วยตนเอง หรือถ้าคุณไม่ต้องการรายการใน PivotTable ของคุณอีกต่อไป ให้ลากออกจากรายการเขตข้อมูลหรือยกเลิกการเลือก การเรียงลำดับรายการเขตข้อมูลคือหนึ่งในฟีเจอร์ของ PivotTable ที่ทำให้ง่ายต่อการเปลี่ยนแปลงลักษณะอย่างรวดเร็ว
การลบ PivotTable ถ้าคุณสร้าง PivotTable และตัดสินใจว่าคุณไม่ต้องการแล้ว คุณสามารถเลือกช่วง PivotTable ทั้งหมด แล้วกด ลบ ซึ่งจะไม่มีผลใดๆ กับข้อมูลอื่นหรือ PivotTable หรือแผนภูมิรอบๆ ถ้า PivotTable ของคุณอยู่ในแผ่นงานแยกต่างหากที่ไม่มีข้อมูลอื่นที่คุณต้องการเก็บไว้ การลบแผ่นงานนั้น คือวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการนำ PivotTable ออก
อ้างอิง : https://youtu.be/TZEUEzSiF3s