website hit counter

เว็บไซต์
วิทยาลัยการอาชีพสตึก

 

Unit 3
Pronunciation3
Grammar Practice
Pronunciation

นี้จะกล่าวถึงหลักทั่วไปของการออกเสียงเพื่อเป็นความ การออกเสียงคำศัพท์หรือคำอ่นในภษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการสี เบื้องต้นให้กับผู้เรียนในการออกเสี คำศัพท์เท่านั้น หลักการออกเส ยงเป องต้น ได้แก่ การเน้นหนัก (Stress) หมาย หนักในแต่ละคำได้ ในพยางค์ใดพยางค์หนึ่ งของคำอาจมีเพียงหนึ่งพยางค์หรือหลายพยางค์ ยงเน้นหนักในระดับประโยคได้อย่างถูกต้อง ถูกต้อง จะทำให้เราสามารถออกเสียงเน้นหนักในระดับประโยคได้ถูกต้อง

1. เสียงเน้นหนักในภาษาอังกฤษมี 4 ระดับ ได้แก่
1.1 Primary Stress / / หมายถึง ระดับ ยงเน้นหนักที่สุ คบนพยางค์ใดพยางค์หนึ่งของคำ เช่น important, pencil
1.2 Secondary Stress / ) / จะเกิดในคำที่เป็นส่วนขยาย (Modifer) เป็นระดับเ ชียงเน้นหนักที่ 2 เช่น a small boy, a tall man
1.3 Teritary Stress / / ส่วนใหญ่จะเกิดในคำประสม เป็ นระดับเสียงเน้นหนักที่ 3 เช่น classroom, swimming pool
1.4 Weak stress / / ระดับเสียงที่ไม่มีการเน้นหนัก หมายถึง ระดับ ได้รับเสียงเน้นหนักที่สุดของคำนั้น (Primary Stress) เช่น beautiful

2. การออกเสียงเน้นหนักในคำ (Word Stress)
การออกเสียงเน้นหนักในคำ ลักษณะการออกเสีีย ยงเน้นหนักในพยางค์ใดพยางค์หนึ่งของคำ เวลา ออกเสียงจะมีเสียงดังกว่าพยางค์ของคำ พยางค์ที่หนักแน่นและมีเสียงดังกว่าพยางค์อื่นที่สุดจะได้รับ Primary Stress / ซึ่งมีหลักในการออกเสียงเน้นหนักดังนี่

2.1 การออกเ ยงเน้นหนักในคำเดียว
ี การออกเสียงเน้นหนักในคำเดี่ยวมีหลักการสำคัญดังนี้ . 1.คำที่มีพยางค์เดียวจะออกเสียงเน้นหนักที่พยางค์นั้น เช่น book bird
2.คำที่มี 2 พยางค์ โดยทั่วไปออกเสียงหนักที่พยางค์แรก เช่น mother C พยางค์บางคำออกเสียงเน้นหนักที่พยางค์หลัง เช่น hotel police คำ 2 พยางค์ unwise ซึ่งนำหน้าด้วย Prefx ให้ออกเสียงหนักที่พยางค์หลัง เช่น prepare expense 3. คำที่มี 3 พยางค์ โดยทั่วไปออกเสียงหนักที่พยางค์แรกเสมอ เช่น hospital elephant property ดำ 3 พยางค์์ ซึ่งพยางค์แรกเป็นคำ Prefx ไม่ออกเสียงหนัก ออกเสียงหนักในพยางค์ถัดไป เช่น professor accomplish inhuman ยกเว้น คำ 3 พยางค์บางคำออกเ เช่น abandon committee already ยงหนักที่พยางค์ที่ 4 พยางค์ ออกเสียงหนักที่พยางค์ที่ 2 นับจกข้างหน้า เช่น Phychology philosopher astronomer คำตังแต่ 4 พยางค์ขึ้นไปบางคำออกเสี ยงหนักที่พยางค์ที่ 1 บางคำออกเสีย 2 และ บางคำออกเสี ยยงหนัก ที่ 3 หรือที่ 4 ผู้เรียนต้องสังเกตและจดจำ เช่น organization unquestinable

2.2 การออกเ ยงเน้นหนักในคำประสม (Compound Words)
คำประสม หมายถึ คำที่รวมกันตั้งแต่ 2 ดำขึ้นไป แต่ทำหน้าที่เหมือนเป็นคำ ๆ เดียว คำประสม ารถเขียนติดกันเป็นคำเดียว เช่น highway และเขียนแยกกัน เช่น movie star หรือใส่ Hyphe เช่น air-conditioner ก็ได้ เสียงเน้นหนักที่สุด หรือ Primary Stress / ' / อยู่ที่คำแรกของคำประสม คำหลัง ยกว่า Teritary stress / / คำประสมจึงออกเสียงเน้นหนักแบบ Primary เป็นเสียงเน้นระดับที่ 3 ตัวอย่างคำประสม เช่น partment store hairdresser sweet heart football bathroom bank clerk serviceman post office

2.3 การออกเสี ยงเน้นหนักในประโยค
โยคจะมีคำที่เป็นส่วนขยาย (Modifer) คำสำคัญ (Head) หรือส่วนที่ทำให้ประโยคสมบูรณ์ ยงเน้นหนักที่สุดในคำสำคัญ และคำอื่น ๆ ที่สำคัญรองลงไปจะเป็น Secondary Stress / 1 / tชน This is a red I am nOt going. He doesn't speak English. There are forty students.
 
 
 
 
 
 
 
 

 

นายวิโรจณ์ ทองเรือง

ผอ.วิทยาลัยการอาชีพสตึก

นางสาวณิชา แสงรัตนวงศ์

ครูผู้สอนรายวิชา

ภาษาอังกฤษฟัง - พูด

นางสาวขวัญเรือน นันทแสง

ครูผู้สอน


วิทยาลัยการอาชีพสตึก 100 หมู่ที่ 23 ถ. บุรีรัมย์-มหาสารคาม ต.นิคม อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ 31150 โทร. 0-4468-0114 , 08-1955-1489 Fax 0-4468-0208
SATUK INDUSTRIAL AND COMMUNITY EDUCATION COLLEGE