บทที่ 5

เรื่อง ความสำคัญของโลจิสติกส์และโซ่อุปทานต่อองค์กร

1.กลยุทธ์องค์กร กับการจัดการโลจิสติกส์

การดำเนินการทางธุรกิจในแต่ละบริษัทในปัจจุบันถ้าส่วนมากต่างฝ่ายก็ทำงานของฝ่ายไป ประโยชน์ในเชิงบูรณาการขององค์กรต่ำลงเพราะในแต่ละฝ่ายก็ใช้ทรัพยากรของตัวเอง ไม่สามารถใช้ร่วมกัน

2.การเพิ่มขีดความสามารถในแข่งขัน

ในแต่ละองค์กรประสบปัณหาในการแข่งขันในหลายๆด้าน ทั้งที่อยู่ในรูปหน้าที่ของแต่ละฝ่าย และในการใช้ประโยชน์ในสินค้า
และบริการ ราคา คุณภาพ การรักษาเวลา และการให้บริการแก่ลูกค้าโลจิสติกส์จึงเป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิดความสามารถในการแข่งขัน และใช้ในการรักษาวลาในการให้บริการซึ่งปัจจุบันองค์กรขนาดใหญ่ได้ก่อตั้งฝ่ายโลจิสติกส์ขึ้นเพื่อ
ให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดการภายในองค์กรการเพิ่มขีดความสามารถจะพิจารณาในรูปแบบ
ของเวลาที่ใช้ การตอบสนองความต้องของลูกค้า

3.วัตถุประสงค์ของโลจิสติกส์

ในหลักสูตรส่วนมากวัตถุประสงค์ของโลจิสติกส์จะเกี่ยวข้องกับการมองสถานะของกิจกรรมด้าน
โลจิสติกสภายในบริษัทในปัจจุบันก่อนที่จะพิจารณาให้ข้อเสนอแนะในกิจกรรมการวางแผน
ด้านโลจิสติกส์ต้องมีการกำหนดวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่ต้องการให้ไปถึงจุดนั้น วัตถุประสงค์จะเกี่ยวข้อง และต้อทำความเข้าใจในเรื่องต่อไปนี้

3.1 เข้าในกลยุทธ์ทางธุรกิจของบริษัท

3.2 เข้าใจในกลยุทธ์การจัดการซัพพลายเชน

3.3 วิเคราะห์บรรทัดฐานหรือจุดที่ใช้แข่งขัน

3.4 การคัดเลือกตัวขับเคลื่อนผลงานงานของบริษัท

4. การเข้าใจกลยุทธ์ทางธุรกิจ

กลยุทธ์ทางธุรกิจตั้งขึ้นมาเพื่อให้รู้ว่าบริษัทต้องการให้ขายสินค้า และบริษัทนำสินค้าหรือบริการ

เข้าตลาดในช่วงเวลาใด ทั้ง 2 สาเหตุจะเป็นการทำให้เกิดรูปแบบกิจกรรมที่ทำให้เกิดการประหยัด

ที่เป็นบรรทัดฐาน และรูปแบบที่จะเป็นตัวแทนของการจัดหาและความต้องการของตลาดในธุรกิจ

ในการดำเนินการของธุรกิจต้องมองหาข้อมูลค่าที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจและลูกค้าในปีพุทธศักราช

2528 ศาสตราจารย์ไมเคิล อีพอร์เตอร์ แห่งภาควิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ได้ให้หลัก

การเกี่ยวกับห่วงโซ่คุณค่าทั่วไป